Đoàn Sở Y tế Phú Thọ do đồng chí Phùng Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí Lãnh đạo Văn phòng Sở, các phòng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ; về phía Sở Y tế Hà Nội có đồng chí Trần Văn Chung - Phó giám đốc Sở, các đ/c Lãnh đạo Văn phòng, phòng Tổ chức cán bộ, phòng Nghiệp vụ Y, Phòng Nghiệp vụ Dược, phòng quản lý BHYT và CNTT; về phía UBND phường Khương Đình có đồng chí Đỗ Văn Khải - Phó chủ tịch UBND phường, đồng chí Đỗ Thúy Huyền - Trưởng phòng VHXH; về phía Trạm Y tế phường có đồng chí Nguyễn Minh Hải – Trưởng Trạm, đồng chí Lương Thị Bích Ngọc – Phó Trưởng Trạm cùng các cán bộ chủ chốt của Trạm Y tế.
Đồng chí Trần Văn Chung - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu trong buổi làm việc
Sau khi tham quan việc tổ chức và hoạt động của Phòng khám đa khoa, các khoa, phòng thuộc Trạm Y tế, đoàn đã có buổi làm việc trao đổi với Sở Y tế Hà Nội và phường Khương Đình về việc triển khai thành lập Trạm Y tế phường theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hoạt động của Trạm Y tế qua 3 tháng thành lập, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động.
Đồng chí Nguyễn Minh Hải - Trạm trưởng Trạm Y tế phường báo cáo trong buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Minh Hải - Trạm trưởng Trạm Y tế báo cáo với đoàn về quá trình xây dựng, triển khai Đề án sắp xếp Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân thành 03 Trạm Y tế phường là đơn vị sự nghiệp thuộc UBND phường mới theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng như việc tổ chức hoạt động của Trạm Y tế từ ngày 01/7/2025 đến nay, cụ thể:
Việc xây dựng đề án thực hiện theo Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; các Văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương, của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội; hướng dẫn của Sở Nội vụ, Sở Y tế. UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Phòng Nội vụ và Trung tâm Y tế quận xây dựng đề án, việc xây dựng dự thảo đề án hoàn thành trước 31/5/2025. Dự thảo đề án đã dự kiến việc thành lập 03 Trạm Y tế mới theo phương án sắp xếp trên cơ sở toàn bộ nhân sự, cơ sở vật chất, tài sản, trang thiết bị của Trung tâm Y tế quận.
Với sự chủ động từ sớm trong xây dựng dự thảo Đề án nên ngay sau khi UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 3695/UBND-NV ngày 24/6/2025 Hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND xã, phường, UBND Quận chỉ đạo hoàn thiện ngay Đề án để phê duyệt. Ngày 28/6/2025, UBND quận Thanh Xuân đã phê duyệt Đề án số 03, ngày 30/6/2025 Lãnh đạo UBND Quận, Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận, Lãnh đạo UBND 03 phường và Trạm Y tế 03 phường (mới) ký Biên bản bàn giao nhận nhân lực, cơ sở vật chất, tài sản, trang thiết bị, tài chính cho 03 Trạm Y tế phường để chính thức đi vào hoạt động từ 01/7/2025. Trên cơ sở Đề án số 03 và Công văn số 3875/UBND-NV ngày 02/7/2025 UBND Thành phố hướng dẫn tạm thời chức năng, nhiệm vụ của đơn vị y tế trực thuộc UBND cấp xã, trong ngày 02/7/2025 UBND phường Khương Đình ban hành Quyết định số 24/QĐ-UBND về việc thành lập Trạm Y tế phường Khương Đình, Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, theo đó Trạm Y tế là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND phường chính thức đi vào hoạt động từ 01/7/2025.
Hiện Trạm Y tế phường Khương Đình có 84 viên chức và người lao động (81 viên chức và 03 hợp đồng lao động 111), với 28 vị trí việc làm. Về tổ chức bộ máy gồm: Văn phòng trạm; Khoa Phòng bệnh; Phòng Kế hoạch tổng hợp; phòng Dân số - Bảo trợ xã hội - Truyền thông Giáo dục sức khỏe; Phòng Khám Đa khoa (PKĐK) và 02 Điểm Y tế (Thượng Đình và Hạ Đình). Ngay sau khi thành lập Trạm Y tế khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý như: Làm con dấu, tài khoản kho bạc, mã số thuế, mã đơn vị sử dụng ngân sách; ký phụ lục hợp đồng với các đơn vị cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư, các đơn vị cung ứng dịch vụ (viễn thông, vệ sinh công nghiệp, điện, nước, bảo vệ...); hoàn thiện hồ sơ trình Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động KCB, phê duyệt danh mục kỹ thuật cho PKĐK và 02 Điểm Y tế; ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH cơ sở Thanh Xuân...đến nay tất cả các nội dung này đã hoàn thành, đảm bảo đầy đủ điều kiện pháp lý cho hoạt động của Trạm Y tế.
Việc cung ứng dịch vụ và triển khai các hoạt động chuyên môn của Trạm đảm bảo liên tục không bị gián đoạn. Có thể nói hoạt động của Trạm Y tế cơ bản thuận lợi, có được điều đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Y tế, Sở Nội vụ, UBND quận Thanh Xuân, của UBND phường Khương Đình và đặc biệt là sự đoàn kết, đồng lòng, tận tâm phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế. Tuy nhiên cũng còn một số khó khăn như: Bộ Y tế chưa có Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế theo mô hình mới; chưa có hướng dẫn về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Lãnh đạo quản lý của Trạm; chưa có phân cấp, phân quyền cho Trạm Y tế về các nội dung như công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, công tác mua sắm...Để giải quyết khó khăn này rất cần Bộ Y tế sớm ban hành Thông tư quy định chức năng, nhiệm vụ của Trạm Y tế; các cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn về công tác đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; phân quyền cho Trưởng Trạm Y tế trong các nội dung tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ...
Đồng chí Phùng Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Thọ phát biểu tại buổi làm việc
Đoàn làm việc chụp ảnh lưu niệm với Trạm Y tế phường
Đoàn công tác của Sở Y tế Phú Thọ đánh giá cao cách thức, phương pháp triển khai sắp xếp đơn vị sự nghiệp y tế thuộc UBND cấp xã của thành phố Hà Nội, việc thành lập các Trạm Y tế là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã thực hiện đúng chủ trương của Trung ương. Qua thực tiễn hoạt động của Trạm Y tế phường Khương Đình cho thấy mô hình này phát huy tốt vai trò của Trạm Y tế là cơ sở y tế gần dân, sát dân, cung ứng kịp thời dịch vụ y tế chất lượng cho nhân dân; thành phố Hà Nội là đơn vị đi đầu trong 34 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện mô hình này. Đây là kinh nghiệm rất quý báu để Sở Y tế tỉnh Phú Thọ tham mưu với UBND tỉnh khẩn trương triển khai sắp xếp thành lập các Trạm Y tế xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Trạm Y tế phường Khương Đình